CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI VPCC PHÚ MỸ HƯNG
lich lam viec

Làm gì khi bị chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Thứ năm - 13/06/2019 15:04
(PL)- Hiện nay ở nhiều địa phương hiện tượng chậm cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất cho người dân còn khá phổ biến.
Làm gì khi bị chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Theo Điều 26 Nghị định 102/2014/NĐ-CP, đối tượng bị xử phạt trong việc chậm cấp GCN là tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán, nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở (tổ chức, doanh nghiệp được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán).

Thời gian chậm cấp GCN được tính kể từ ngày bàn giao nhà ở, đất ở cho người dân. Hình thức phạt là phạt tiền và mức phạt sẽ phụ thuộc vào thời gian và số lượng hộ gia đình, cá nhân bị chậm cấp. Đơn cử như mức phạt thấp nhất 10-30 triệu đồng cho hành vi chậm cấp GCN trong thời gian 3-6 tháng, số lượng bị chậm cấp GCN dưới 30 hộ gia đình, cá nhân. Mức phạt này tăng tỉ lệ thuận với số lượng hộ gia đình, cá nhân bị chậm cấp GCN và thời gian chậm, cao nhất là 500 triệu đến 1 tỉ đồng nếu cấp chậm trên 12 tháng cho từ 100 hộ, cá nhân trở lên.

Mức phạt này chỉ áp dụng với tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán, không áp dụng với cán bộ, công chức công tác tại các cơ quan có thẩm quyền cấp GCN.

Trường hợp khi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân làm GCN tại cơ quan nhà nước nhưng bị chậm thì không xử lý vi phạm hành chính theo quy định trên mà áp dụng một quy định khác.

Cụ thể, theo quy định thì thời hạn cấp GCN là không quá 30 ngày (các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa… là không quá 40 ngày) kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ (loại trừ thời gian nghỉ lễ, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất…). Nếu quá thời hạn trên mà cơ quan cấp GCN không giải quyết hoặc không trả lời thì người dân có thể khiếu nại hoặc khởi kiện.

Nếu cán bộ, công chức có nhiệm vụ cấp GCN cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mà có hành vi vi phạm về thời hạn cấp giấy cho dân sẽ bị xử kỷ luật theo quy định của pháp luật cán bộ, công chức. Các mức xử lý tùy mức độ vi phạm cụ thể mà có các hình thức tương ứng như khiển trách, cảnh cáo, cách chức…

Tác giả bài viết: PD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu VPCC Phú Mỹ Hưng

Với sứ mệnh nhân danh Nhà nước, xác nhận giá trị pháp lý của các giao dịch Văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng có đội ngũ công chứng viên, cán bộ, nhân viên có bề dày kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực pháp luật và thái độ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo.Chúng tôi cam kết...

cong chung phu my hung
Thăm dò ý kiến

Quý khách đánh giá Website?

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI TỚI VPCC PHÚ MỸ HƯNG
ĐƯỜNG ĐI TỚI VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG PHÚ MỸ HƯNG (HOTLINE: 0913.904.595)
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ KHÁCH HÀNG ĐÃ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI
20170617040856989 0001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây