Văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng - TP Hồ Chí Minh

https://congchungphumyhung.vn


Kinh nghiệm liên quan sổ hồng, sổ đỏ

Kinh nghiệm liên quan sổ hồng, sổ đỏ
Khi mua bán nhà đất, chúng ta phải hiểu rõ những điều liên quan tới sổ hồng- sổ đỏ dưới đây để không bị người ta lừa gạt, hớt tay trên.

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là chứng nhận quyền sử dụng đất với mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, bìa có màu đỏ, với nội dung ghi nhận quyền sử dụng đất (có thể là đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, vườn, ao, đất rừng…).

Theo quy định tại khoản 20 Điều 4 Luật đất đai 2003: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”.

Sổ hồng là gì?

Sổ hồng là mẫu do Bộ Xây dựng ban hành, bìa có màu hồng với nội dung là ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, nên mẫu có tên gọi là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”.

Sổ Hồng ghi nhận quyền sử dụng nhà, đất và các tài sản khác gắn liền trên đất ( cây, tường rào…).

Một số lưu ý khi mua bán nhà, đất

– Khi mua thì đừng xem nhà hay đất ở ngay chỗ đó, mà phải coi trong sổ, nhiều khi nhà đất ở ngoài to, rộng, nhưng bị phóng đường – quy hoạch hết, diện tích trên sổ ko còn là bao.

– Muốn xem có bị quy hoạch không và quy hoạch bao nhiêu thì cầm sổ đỏ (sổ hồng) lên sở địa chính để kiểm tra.

– Tìm nhà đất nên tìm chính chủ, gia đình bán là tốt nhất, đừng nên mua kiểu kinh doanh. Kiểm tra số chứng minh thư nhân dân của người bán xem có khớp với ghi trên sổ không.

– Nếu được, nên nhờ sự trợ giúp của các cán bộ từ ủy ban, địa chính, tổ dân phố ở khu vực muốn mua.

Nguồn tin: phunugiadinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây