CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI VPCC PHÚ MỸ HƯNG
lich lam viec

Đổi mới tách thửa tại Tp Hồ Chí Minh

Thứ ba - 19/01/2016 15:34
Đối với các trường hợp UBND cấp huyện đã tiếp nhận hồ sơ hợp lệ trước ngày quyết định này có hiệu lực, UBND cấp huyện căn cứ quy định tại Quyết định số 33 để xem xét giải quyết hoàn tất việc tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định
Đổi mới tách thửa tại Tp Hồ Chí Minh

Ngày 8.11, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã ban hành dự thảo về sửa đổi Quyết định 33 liên quan đến quy định diện tích tối thiểu được tách thửa lấy ý kiến đóng góp trước khi trình TP thông qua.
Một trong những điểm nổi bật của dự thảo lần này là đối tượng được áp dụng chỉ là hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có yêu cầu tách thửa đất, bỏ đối tượng áp dụng là "tổ chức".
Quy định cụ thể các khu vực
Dự thảo quy định các trường hợp không được tách thửa là khu vực bảo tồn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt danh mục; các khu vực hiện đang là biệt thự được tiếp tục quản lý theo quy hoạch; đất ở thuộc các dự án đã được nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch được duyệt. Trường hợp quy hoạch này không còn phù hợp, phải thực hiện điều chỉnh theo quy định pháp luật trước khi thực hiện tách thửa. Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 hoặc quy hoạch nông thôn mới đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, xác định thửa đất không thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang hoặc dân cư hiện hữu kết hợp xây dựng mới; nhà, đất thuộc khu vực đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đất thuộc khu vực chưa có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng không được tách thửa.

 
 
Đổi mới tách thửa tại TP.HCM - ảnh 1 Đối với các trường hợp UBND cấp huyện đã tiếp nhận hồ sơ hợp lệ trước ngày quyết định này có hiệu lực, UBND cấp huyện căn cứ quy định tại Quyết định số 33 để xem xét giải quyết hoàn tất việc tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định Đổi mới tách thửa tại TP.HCM - ảnh 2
 
 
 
Các trường hợp khác thì được tách thửa. Thửa đất mới sau khi trừ quy hoạch đường giao thông, hành lang an toàn công trình công cộng, diện tích tối thiểu để được tách thửa ở khu vực 1 (gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú) là 45 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3 m tại đường phố có lộ giới ≥ 20 m; 36 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3 m tại đường phố có lộ giới < 20 m. Ở khu vực 2 (gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện) là 50 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4 m. Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, ngoại trừ thị trấn hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện: 80 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m.
Một phương án khác được Sở TN-MT đưa ra lấy ý kiến là ở khu vực 1 thửa đất hình thành sau khi tách thửa chưa có nhà diện tích là 50 m2 (có nhà ở hiện hữu là 45 m2); khu vực 2 đối với thửa đất chưa có nhà diện tích là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m (có nhà ở hiện hữu là 50 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4 m). Khu vực 3 với thửa đất chưa có nhà diện tích là 120 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 7 m (có nhà ở hiện hữu là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5 m).
Dự thảo cũng cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp. Cụ thể, trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp thì được phép tách thửa nhưng phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500 m2 đối với đất nông nghiệp khác và 1.000 m2 đối với đất nông nghiệp đã được quy hoạch để sản xuất nông nghiệp. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố để chuyển sang mục đích phi nông nghiệp thì không được tách thửa. Sau 3 năm không thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nếu cơ quan có thẩm quyền (xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất) chưa điều chỉnh hoặc hủy bỏ thì được tách thửa, nhưng diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại không được nhỏ hơn 1.000 m2.

Vẫn giải quyết hồ sơ bình thường
Dự thảo cũng quy định, trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuộc chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo TP hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoặc thừa kế... thì UBND cấp huyện căn cứ các quy định về quy hoạch, hạ tầng... để giải quyết tách thửa đất ở. Diện tích tối thiểu của thửa đất còn lại và thửa đất mới hình thành không nhỏ hơn 25 m2. Căn cứ điều kiện thực tế, loại đất nông nghiệp và trường hợp cụ thể để giải quyết tách thửa đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 300 m2; hướng dẫn và kiểm tra nghiệm thu việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông.
UBND cấp huyện phải thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn. Ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp không đúng quy định của pháp luật; chuyển mục đích, tách thửa không đúng quy hoạch, kế hoạch nhằm mục đích kinh doanh không đúng quy định của luật Kinh doanh bất động sản và không đảm bảo về cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Định kỳ 6 tháng/lần, báo cáo kết quả cho UBND TP và Sở Tài nguyên - Môi trường.
Dự thảo cũng nêu rõ, đối với các trường hợp UBND cấp huyện đã tiếp nhận hồ sơ hợp lệ trước ngày quyết định này có hiệu lực, UBND cấp huyện căn cứ quy định tại Quyết định số 33 để xem xét giải quyết hoàn tất việc tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Trường hợp đến ngày quyết định này có hiệu lực thi hành mà UBND cấp huyện chưa giải quyết tách thửa đất và người sử dụng đất có đề nghị giải quyết tách thửa đất theo quy định tại quyết định này, thì UBND cấp huyện căn cứ quy định tại quyết định này để xem xét giải quyết.

Đình Sơn/ Thanhnien.vn

Tác giả bài viết: 123host

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu VPCC Phú Mỹ Hưng

Với sứ mệnh nhân danh Nhà nước, xác nhận giá trị pháp lý của các giao dịch Văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng có đội ngũ công chứng viên, cán bộ, nhân viên có bề dày kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực pháp luật và thái độ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo.Chúng tôi cam kết...

cong chung phu my hung
Thăm dò ý kiến

Quý khách đánh giá Website như thế nào?

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI TỚI VPCC PHÚ MỸ HƯNG
ĐƯỜNG ĐI TỚI VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG PHÚ MỸ HƯNG (HOTLINE: 0913.904.595)
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ KHÁCH HÀNG ĐÃ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI
20170617040856989 0001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây