CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH ĐẾN VỚI VPCC PHÚ MỸ HƯNG
lich lam viec

Vi bằng thừa phát lại không có giá trị như công chứng

Thứ năm - 25/01/2018 13:23
Đó là lưu ý của ông Phan Thanh Tùng, Trưởng phòng Bổ trợ Sở Tư pháp TP.HCM, tại hội nghị tuyên truyền luật về hoạt động thừa phát lại trên địa bàn huyện Hóc Môn, sáng 23-1.
thua phat lai hoc mon ZSAO thumb
thua phat lai hoc mon ZSAO thumb
Hội nghị này do Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (gọi tắt là hội đồng) huyện Hóc Môn(TP.HCM) tổ chức.

Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo HĐND huyện, Ban Tuyên giáo huyện ủy, Ủy ban MTTQVN huyện và các đoàn thể chính trị-xã hội, các phòng ban chuyên môn huyện, đại diện lãnh đạo HĐND, MTTQ, công chức tư pháp-hộ tịch, địa chính-xây dựng, công an viên các xã-thị trấn trên địa bàn huyện.

Ngoài ra còn có các tuyên truyền viên pháp luật các xã-thị trấn, ban nhân dân ấp-ban điều hành khu phố, tổ nhân dân- tổ dân phố...

Ông Phan Thanh Tùng, Trưởng Phòng bổ trợ tư pháp-Sở Tư pháp TP.HCM, là báo cáo viên của hội nghị. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về chế định và hoạt động thừa phát lại thì hội nghị này đặc biệt thông tin về giá trị pháp lý của việc lập vi bằng nhằm tránh tình trạng ngộ nhận vi bằng có giá trị tương tự văn bản công chứng, chứng thực.

Hội nghị tập trung làm rõ nội dung vi bằng là gì? Thừa phát lại là ai và những việc mà thừa phát lại được làm, không được làm, giá trị của vi bằng...

Vi bằng thừa phát lại không có giá trị như công chứng - ảnh 2

Các đại biểu tham gia hội nghị

Ông Tùng cũng lưu ý người dân khi làm thủ tục chuyển nhượng liên quan đến nhà, đất phải tuân thủ theo Luật Nhà ở, Luật Đất đai.

Cụ thể là khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất phải được lập thành văn bản (hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất) có công chứng, chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (ví dụ: Phòng Công chứng, Văn phòng Công chứng…). Sau đó, đăng ký trước bạ, sang tên (đăng ký biến động) cho bên mua tại văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện…

Trong khi đó, vi bằng chỉ ghi nhận những sự kiện, hành vi mà thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, cụ thể là ghi nhận có việc giao nhận tiền, giao nhận giấy tờ, nhà đất giữa các bên nên vi bằng không có giá trị thay thế văn bản (hợp đồng) công chứng, chứng thực.

Tức là vi bằng không phải là cơ sở để thực hiện sang tên đổi chủ cho bên mua. Vi bằng do thừa phát lại lập chỉ có giá trị chứng cứ trước tòa án và các quan hệ pháp lý khác. Vi bằng dùng để chứng minh việc các bên đã giao nhận tiền, giao nhận giấy tờ, nhà đất... làm cơ sở để các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng, hoàn thiện hợp đồng theo quy định của pháp luật, hoặc là cơ sở để giải quyết khi có tranh chấp xảy ra.

Lưu ý khi giao dịch bất động sản              
Người dân có nhu cầu giao dịch hoặc thực hiện thủ tục hành chính về bất động sản cần liên hệ UBND xã – thị trấn nơi có bất động sản cần giao dịch hoặc UBND huyện (Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Phòng Quản lý đô thị huyện) để tìm hiểu kỹ thông tin và thực hiện đúng quy định của Luật Nhà ở, Luật Đất đai tránh tình trạng bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp sau này. (Trích tờ gấp tuyên truyền về Thừa phát lại của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Hóc Môn, TP.HCM)

KIM PHỤNG 
 

Nguồn tin: plo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu VPCC Phú Mỹ Hưng

Với sứ mệnh nhân danh Nhà nước, xác nhận giá trị pháp lý của các giao dịch Văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng có đội ngũ công chứng viên, cán bộ, nhân viên có bề dày kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực pháp luật và thái độ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo.Chúng tôi cam kết...

cong chung phu my hung
Thăm dò ý kiến

Quý khách đánh giá Website?

HƯỚNG DẪN ĐƯỜNG ĐI TỚI VPCC PHÚ MỸ HƯNG
ĐƯỜNG ĐI TỚI VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG PHÚ MỸ HƯNG (HOTLINE: 0913.904.595)
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ KHÁCH HÀNG ĐÃ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI
20170617040856989 0001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây